บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)


บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2507 เริ่มจากการเป็นบริษัทครอบครัว และได้จดทะเบียนก่อตั้งเป็นบริษัท โรงงานมาลีสามพราน จำกัด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทั้งอาหารกระป๋องและผลไม้กระป๋อง
ประวัติ
กิจการของบริษัทฯ เริ่มจากอุตสาหกรรมในครอบครัวเมื่อประมาณปี 2507 และได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท โรงงานมาลีสามพราน จำกัด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทั้งอาหารกระป๋องและผลไม้กระป๋อง ต่อมากิจการได้เจริญเติบโตขึ้น จึงได้ทำการขยายกำลังการผลิตโดยสร้างโรงงานขึ้นบนพื้นที่ 30 ไร่ ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมเมื่อปี 2524 และบริษัทฯ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลังทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2535 ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2538 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มผู้ถือหุ้นโดยบริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท มาลีสามพราน จำกัด(มหาชน) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2541 และได้มีการเพิ่มทุนเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2541 เพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทฯ ชั้นนำในกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีสินค้าหลัก คือ ผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้ และน้ำผักผลไม้ภายใต้เครื่องหมายการค้า "มาลี" ซึ่งเป็นที่เชื่อถือและรู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
วิสัยทัศน์

โครงสร้างองค์กร
ภาพรวมธุรกิจบริษัท
       บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศจำแนกธุรกิจหลักออกเป็น
       1.ธุรกิจตราสินค้าของบริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
เช่น น้ำผัก และน้ำผลไม้ บรรจุกล่องในรูปแบบยูเอชทีและพาสเจอร์ไรส์ ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี”, ตรา “มาลี เวจจีส์”, ตรา “มาลี เฮลติพลัส”, ตรา “มาลี จู๊ซ มิกส์”, ตรา “มาลี ฟูดส์ เซอร์วิส”, ตรา “มาลี ทรอปิคอล”, และ ตรา “มาลี โคโค่” รวมถึงชา กาแฟและน้ำดื่ม บรรจุในรูปแบบกระป๋อง กล่องยูเอชที และขวดพลาสติก PET ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี” ตลอดจนนมโคสด บรรจุในรูปแบบกล่องยูเอชทีและขวดพาสเจอร์ไรส์ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “ฟาร์มโชคชัย” และน้ำนมข้าวโพด ตรา “มาลี ไอคอร์น”


เช่น ผลไม้ฤดูกาลบรรจุกระป๋อง (เงาะ เงาะสอดไส้สับปะรด ลิ้นจี่ ลำไย แห้ว ลูกตาล มะม่วง เป็นต้น) ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง สับปะรดบรรจุกระป๋อง และ ผลไม้รวมบรรจุกระป๋อง ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี”, ตรา “เฟริสช้อยส์”, ตรา “ชาวสวน” และตรา “มาลี ฟูดส์ เซอร์วิส”

       2.ธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามสัญญาและรับจ้างผลิต บริษัทฯ ทำการรับจ้างผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามความต้องการของลูกค้า และผลิตสินค้า เพื่อให้ลูกค้าทำการตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นๆ
บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) และบริษัท อะกริซอล จำกัด ได้มีการพัฒนาและส่งเสริมวัตถุดิบหลักอย่างครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนา และให้ความรู้เรื่องเมล็ดพันธุ์, ส่งเสริมการเพาะปลูก, การทำ Contract farming กับสมาชิกเกษตรกร เพื่อให้มั่นใจว่ามีวัตถุดิบเพียงพอสำหรับการผลิตให้ได้ตามความต้องการของลูกค้ารวมถึงสามารถควบคุมคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานและเกณฑ์ของ GMP, HACCP, BRC, IFS, HALAL, Q-MARK จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ SR-MARK จากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เกษตรกรมั่นใจว่าการปลูกพืชนั้นๆ แล้วจะมีรายได้ และไม่ต้องสุ่มเสี่ยงต่อการแบกภาระผลผลิตที่ล้นตลาด
บริษัท มาลีเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เป็นบริษัทย่อยผู้ดูแลด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายภายในประเทศทั้งหมดมีทั้งจัดจำหน่ายโดยพนักงานขายของบริษัทและจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

       สินค้าหลักที่บริษัท มาลีเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด จัดจำหน่าย แบ่งตามหน้าที่ของสินค้าดังนี้



จากความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ทางบริษัทฯ จึงได้จัดแบ่งโครงสร้างของสินค้าหลักใหม่ตามประโยชน์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยกลุ่มโภชนาการประจำวัน จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีการเติมแต่งสารอาหารเพิ่มเติมใดๆ โดยตัวของผลิตภัณฑ์เองให้วิตามิน หรือสารอาหารที่ตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของผู้บริโภคประจำวันเพื่อคงรักษาสุขภาพที่ดี ในขณะที่กลุ่มฟังก์ชันนอล จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีเพิ่มเติมสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในด้านต่างๆ และสุดท้ายกลุ่ม Mass จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสดชื่น สนองตอบความต้องการของทุกเพศ ทุกวัย

รางวัล
บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนากระบวนการผลิตและเทคโนโลยีในด้านการผลิตต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทัดเทียมนานาประเทศ และสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังมุ่งพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ตรงตามมาตรฐานในการผลิตและการบรรจุภัณฑ์อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มาลีทุกกล่องได้คุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล โดยการพัฒนาดังกล่าว ทางบริษัทฯ คำนึงถึงหลักความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ จนได้รับการรับรองระบบมาตรฐานเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งจากองค์กรภายในประเทศและองค์กรระดับนานาชาติมากมาย อาทิ



ความภาคภูมิใจจากมาตรฐานและรางวัลต่างที่ได้รับเหล่านี้ บริษัทฯ ถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่ช่วย กระตุ้นให้บุคลากรในองค์กรรักษามาตรฐานและมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จที่สูงยิ่งกว่าในอนาคต